Logo

Ôtô

5 mẫu siêu xe ý tưởng độc đáo của Ford

28/02/2013 01:26

Những cái tên như Mach III, Indigo, GT90... dù không được sản xuất thương mại nhưng vẫn được nhắc đến như những điểm sáng trong lịch sử của hãng xe nước Mỹ. 

 Khi nhắc đến ngành công nghiệp ô tô tại Mỹ, người ta sẽ liên tưởng ngay đến nhóm "Big three" hay còn gọi là "Detroit three", bao gồm Ford, Chrysler, General Motors (GM). Mỗi hãng xe này đều có những thế mạnh riêng về các sản phẩm do mình sản xuất. Bên cạnh những mẫu xe mang tính phổ thông, cả 3 hãng xe kể trên đều sở hữu cho riêng mình những siêu xe mạnh mẽ. Trong khi GM có dòng xe Corvette, Chrysler được biết đến với những siêu xe Viper, thì Ford cũng không chịu kém cạnh với những chiếc Mustang và GT.

Ngoài những siêu xe kể trên, hãng xe với biểu tượng "Oval xanh" còn sở hữu khá nhiều bản concept siêu xe độc đáo, trước khi cho ra đời siêu xe Ford GT. Dưới đây là 5 bản concept được đánh giá là độc đáo nhất của hãng xe này.

Đầu tiên phải kể đến bản concept có tên gọi Mach III, được Ford giới thiệu tại triển lãm Detroit Auto Show vào năm 1993. Về mặt kỹ thuật Mach III là bảnconcept của dòng xe Mustang và kiểu dáng của bản concept này chính là cái nhìn đầu tiên về mẫu xe "cơ bắp" Mustang mà Ford sản xuất sau đó. Tuy nhiên, khi sản xuất MustangFord đã thay đổi khá nhiều diện mạo của bản concept Mach III. Mặc dù vậy, Mustang và bản concept Mach III vẫn sử dụng chung khối động cơ V8 4.6 lít, động cơ gắn trước, dẫn động cầu sau. Bản concept Mach III là một mẫu xe mui trần, với kính chắn gió thấp. Tuy nhiên, bản concept này mãi chỉ là một vật được trưng bày tại phòng truyền thống của Ford thay vì được sản xuất thương mại.

Vài năm sau, cũng tại triển lãm Detroit Auto Show, Ford đã giới thiệu thêm một bản concept khác, có phần mạnh mẽ hơn, mẫu GT90. Kiểu dáng của bản conceptGT90 được cách tân từ "người tiền nhiệm" GT40, cung cấp sức mạnh cho xe là khối động cơ V12, công suất 720 mã lực. Với thân xe được chế tạo từ nhôm và sợi carbon, cùng sức mạnh khủng từ khối động cơ V12, GT90 được giới thiệu có khả năng đạt vận tốc tối đa 376 km/h. Bản concept GT90 được Ford xây dựng với các bộ phận từ mẫu xe Jaguar XJ220 và khối động cơ được tinh chỉnh rất kỹ càng. Do đó, khả năng vận hành của bản concept GT90 được đánh giá ngang hàng với những chiếc Bugatti EB110 và McLaren F1. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn mãi chỉ là một bản concept khi Ford đã không tiến hành sản xuất thương mại mẫu xe này.

Thay vì sản xuất GT90Ford lại tiếp tục cho ra mắt bản concept Indigo sau đó. Trong khi các hãng xe khác trên thế giới đang cố gắng nghiên cứu để đưa một chiếc xe đua F1 có thể hoạt động hợp pháp trên đường phố, thì Indigo đã đượcFord thiết kế như 1 "đứa con lai" giữa xe đua và xe đi lại hàng ngày. Bản conceptnày được trang bị khối động cơ V12 6.0 lít do Cosworth sản xuất, đây cũng là loại động cơ được sử dụng trên nhiều mẫu xe của Aston Martin hiện nay. Tuy nhiên, bản concept này có phần vượt quá những gì mà hãng xe Mỹ vẫn từng làm, Indigomãi chỉ là một mẫu concept được nhắc đến nhiều trong lịch sử của Ford.

Với sự phục vụ của nhà thiết kế xe Carroll Shelby, đội ngũ kỹ sư của Ford đã cho ra đời bản concept xe mui trần lấy cảm hứng từ mẫu xe Cobra huyền thoại. Bảnconcept có tên Ford Shelby Cobra 2004, được trang bị khối động cơ V10 6.4 lít, công suất 645 mã lực. Hệ thống khung gầm của bản concept này được lấy từ mẫu xe Ford GT (khi đó đã được sản xuất với số lượng hạn chế), tuy nhiên đã được chỉnh sửa nhiều để phù hợp với kiểu dáng tổng thể của xe. Bản concept này đượcFord trưng bày tại triển lãm Detroit Auto Show năm 2004, và cho đến nay vẫn không hề được sản xuất.

Đến năm 2005, Ford lại tiếp tục cho ra mắt thêm bản concept Shelby GR-1, trưng bày tại triển lãm Detroit. Bản concept này được lấy cảm hứng từ mẫu xe Shelby Daytona, sử dụng chung hệ khung gầm và động cơ nhưng ở bản concept Cobra năm trước. Tại triển lãm Detroit 2005, Shelby GR-1 mang trên mình bộ cánh màu kim loại, tuy nhiên tại một số triển lãm sau đó, mẫu concept này được hoàn thiện với bộ cánh chrome. Cũng giống như những bản concept trên, dường như Ford chỉ tạo ra "cho vui" chứ không hề có ý định sản xuất thương mại.

Theo Infonet
Bài viết khác:

Tin nổi bật

Xe máy

Xe cổ

Xe máy độ

Câu chuyện

Thời Sự

Ôtô

Xe máy

Luật giao thông

Bộ sưu tập

xepro.vn - Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm