Logo

Thử và đánh giá

Nissan Juke: Cá tính nhưng khó tìm chỗ đứng

28/03/2013 13:39

Dù ngoại hình cá tính, công nghệ động cơ mới nhưng với mức giá tiền tỷ cùng chất lượng vật liệu chế tạo ở mức trung bình khiến cho Nissan Juke khó có thể đem lại sự hấp dẫn với người tiêu dùng.

 

Nissan Juke
.
Trong giai đoạn thị trường xe hơi thế giới phát triển nhanh chóng với nhiều kiểu dáng và phiên bản mới thì việc tìm ra một thiết kế độc đáo, lạ mắt là điều hết sức cần thiết với bất kỳ một hãng xe nào.

Nissan đã sớm nhận ra điều đó và thành quả là sau một năm giới thiệu dưới dạng concept tại Geneva Motor Show 2009, chiếc Juke đã được ra đời theo đúng tiêu chí đó.

Ngoại hình

Thật khó để nhận xét Nissan Juke đẹp hay không đẹp nhưng ít nhất bạn sẽ phải thừa nhận rằng Juke rất cá tính và độc đáo ngay từ lần đầu tiên nhìn thấy nó. Điều đó được bộc lộ rõ nét ngay ở phần mũi xe với lưới tản nhiệt lớn loe rộng tới tận vòm lốp, đèn pha đặt ở vị trí khá thấp dễ khiến nhiều người lầm tưởng là đèn sương mù, trong khi đèn báo rẽ lại bố trí tít trên cao.

Thiết kế của Nissan Juke được đánh giá cao nhờ sự phá cách

Phải nói rằng, cách thiết kế này không phải là lần đầu tiên xuất hiện trên Juke mà trước đó Pontiac Aztek cũng đã từng được làm như vậy nhưng Nissan đã tinh tế hơn trong việc tạo hình để tránh cho Juke không đi theo vết xe đổ của kẻ thất bại.

Thay vì chỉ là hình hài của chiếc SUV đơn thuần, Nissan đã biến Juke thành một chiếc SUV nhỏ gọn thể thao nhờ các đường nét thiết kế thân xe đậm chất cơ bắp, tay nắm cửa ẩn vào trụ C, mái vòm phẳng có xu hướng dốc về phía sau và phần đuôi xe mang nhiều sắc tố gen của dòng Z-Series huyền thoại.

Nói chung, chúng tôi đánh giá cao sự táo bạo mà các chuyên gia thiết kế của Nissan châu Âu đã truyền tải lên chiếc xe này.

Nội thất

Bạn trông đợi gì ở không gian của một chiếc xe Mini SUV, rộng ư? Không, tất cả những gì bạn có thể nhận được chỉ là một không gian vừa đủ cho cả người ngồi trước lẫn người ngồi sau.

Đáng chú ý hơn, với số tiền tỷ bỏ ra, bạn cũng sẽ chỉ nhận được trang bị ghế nỉ và phần lớn các chi tiết nội thất đều là nhựa cứng. Đây hẳn là một điều rất khó để người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận.

Nội thất của Juke khá nhiều nhựa cứng và trông không phù hợp với một chiếc xe đáng giá tiền tỷ

Tại bảng điều khiển trung tâm, phong cách điển hình của Nissan vẫn là thể hiện các thiết bị chuyển mạch một cách đơn giản và dễ sử dụng bao gồm hệ thống âm thanh 6 loa CD/MP3 với jack phụ trợ AUX và hệ thống I-CON có kiểm soát nhiệt độ tự động.

Ngoài ra, một số trang bị mà bạn có thể tìm thấy trên Juke còn được kể đến như vô-lăng bọc da, nút bấm khởi động Start/Stop, gương điện gập tự động. Song từng đó chưa đủ để lấp đi cảm giác khá rẻ tiền ở chất lượng vật liệu có mặt trên ca-bin của Juke.

Hàng ghế sau được thiết kế dành cho 3 người nhưng sự thoải mái sẽ không có nhiều. Đệm ghế quá cao trong khi trần xe lại dốc khiến không gian phần đầu có phần bị hạn chế đối với những người có vóc dáng cao. Tuy nhiên, nó sẽ thoải mái hơn đối với hành khách là trẻ nhỏ.

Trên phương diện vận chuyển, Juke không phải là sự lựa chọn tốt nhất cho các chuyến hành trình dài khi sức chứa cho phép là 297 lít và muốn cần nhiều hơn không gian để đồ bạn buộc phải gập hàng ghế phía sau xuống nhưng nó cũng chỉ đạt 1.017 lít, con số có phần khiêm tốn so với yêu cầu của một chiếc SUV.

Động cơ và vận hành

Tại Việt Nam, Nissan Juke được nhập khẩu từ Anh và phân phối dưới hai phiên bản 1.6L AT và 1.6L MT. Dù có cùng dung tích 1.6L nhưng sự khác biệt đến từ công nghệ động cơ được Nissan trang bị cho từng phiên bản. Với phiên bản số tự động vô cấp CVT, động cơ I-4 chỉ được trang bị phun xăng điện tử đa điểm, công suất tối đa 87 kW (117 hp), mô-men xoắn 158 Nm.

Trong khi đó, phiên bản số tay 6 cấp, công nghệ mà Nissan áp dụng là động cơ phun xăng trực tiếp DIG, tích hợp turbo tăng áp đạt công suất lên tới 142 kW (190 hp), mô-men xoắn 240 Nm. Một sự chênh lệch về sức mạnh rất rõ ràng khi mức giá chỉ nhỉnh hơn nhau 126 triệu.

Động cơ của Juke trang bị công nghệ phun xăng trực tiếp lần tăng áp

Chúng tôi đã có dịp được cầm lái Nissan Juke phiên bản số tay dù chỉ trong thời gian ngắn nhưng nhận thấy Juke là chiếc xe khá thú vị để điều khiển, nó dễ lái nhờ tầm quan sát phía trước rộng, trục cơ sở ngắn và vô-lăng trợ lực điện mang đến khả năng chuyển hướng chính xác, rõ ràng.

Thử nghiệm với các chế độ Normal, Sport và Eco của hệ thống I-CON, bất chấp chủ động trong việc chuyển số nhưng chế độ Eco vẫn cho chúng tôi cảm nhận phản ứng chân ga là khá chậm chạp, trong khi chế độ Sport thì cải thiện rõ rệt ở độ trễ của turbo.

Hệ thống treo trên Juke gồm có độc lập McPherson cho phía trước và thanh xoắn cho phía sau. Theo cảm nhận của chúng tôi, nó khá cứng và tốt cho việc chạy trên đường cao tốc nhưng sẽ hạn chế đôi chút sự thoải mái cũng như ồn hơn khi qua những bề mặt đường xấu.

Về an toàn, Nissan Juke được trang bị hệ thống phanh đĩa cho cả bốn bánh, có hỗ trợ chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp (BA), hệ thống phân bổ lực phanh điện tử (EBD), hệ thống cân bằng điện tử (ESP) cùng hai túi khí cho hàng ghế trước.

Nhận xét

Nissan Juke là chiếc xe có thiết kế táo báo, lạ mắt và đương nhiên nó chắc chắn không phải cho phần lớn người tiêu dùng. Với những ai trẻ trung, cá tính và mạnh mẽ thì hẳn Nissan Juke sẽ là người bạn đồng hành rất phù hợp.

Còn với những ai ưa thích sự tiện nghi và tiện dụng (chủ yếu phần đông người tiêu dùng Việt), có lẽ nó rất khó để lọt vào trong suy nghĩ của họ. Chính vì vậy, cho đến thời điểm này, Nissan Juke vẫn phải đang loay hoay để tìm được chỗ đứng trong lòng khách hàng.

Theo Infonet
Bài viết khác:

Tin nổi bật

Xe máy

Xe cổ

Xe máy độ

Câu chuyện

Thời Sự

Ôtô

Luật giao thông

Bộ sưu tập

xepro.vn - Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm