Logo

Xe máy

Lịch sử thú vị về 'xe khỉ' của Honda

16/07/2013 14:12

Mẫu xe nhỏ bé MSX125 là bước nối tiếp làm sống lại hình ảnh 'xe khỉ' từ những serie Z mà Honda phát triển từ những năm 60 thế kỷ trước. 

 MSX125 còn được gọi là Grom ở thị trường châu Âu. Grom hay Grommet là tiếng lóng mà cư dân vùng biển hay sử dụng để gọi những người lướt sóng trẻ tuổi mới vào nghề. Đối với xe máy, đó là cách người ta gọi một chiếc xe nhỏ bé, phù hợp với những người mới bắt đầu làm quen với môtô.
1961-Honda-monkey-z100-1373685319_500x0.
Honda Monkey Z100 năm 1961. Ảnh: Motorcycle.

Câu chuyện của xe khỉ bắt đầu vào năm 1961 với mẫu xe Z100. Một chiếc xe nhỏ bé, nổi bật với bình xăng màu trắng, khung xe màu đỏ, khối động cơ nhỏ bé lấy từ Super Club, bánh xe dầy nhưng vành xe khá nhỏ, chỉ 5 inch. Vì hình dáng tí hon nên Z100 được gọi là con khỉ, từ đó xe khỉ là tên gọi chung cho các thế hệ tiếp theo.

Năm 1964, Honda tiếp tục ra đời mẫu CZ100 đường phố, tồn tại tới 1967 trước khi hãng xe này chính thức xuất khẩu số lượng lớn xe khỉ sang châu Âu với đại diện Z50M. Vẫn có hai màu chủ đạo là trắng đỏ và yên xe phồng sọc ngang, vị trí yên xe có thể thay đổi, tay lái gập được khi cần thiết, hộp số 3 cấp ly hợp tự động là những yếu tố khiến Z50M khá được ưa chuộng.

Năm 1968 là thời điểm xe khỉ bắt đầu du nhập vào Mỹ với mẫu Z50A hay còn gọi là "Mini Trail" , cũng là lúc Honda bắt đầu sử dụng giảm xóc trước trên dòng xe nhỏ bé này. Năm 1969 có thêm đèn pha để phù hợp với luật giao thông tại Mỹ.

world-famous-wheelie-ing-elvi-monkey-bik
Những người hâm mộ Monkey ton-sur-ton với hai màu đỏ trắng đặc trưng của xe.

Thế hệ thứ hai của xe khỉ được phát triển tại Nhật Bản vào năm 1972. Bắt đầu bởi Z50J. Đến năm 1978, mẫu Z50J-III hay còn gọi là Gorilla bắt đầu cố định tay lái không thể gập xuống như trước, hộp số 4 tốc độ và bình xăng lớn hơn. Năm 1990 Gorilla ngừng sản xuất, tám năm sau sản xuất trở lại và khai tử lần cuối cùng 2007.Sau thế hệ này, xe khỉ được bổ sung thêm phanh đĩa với tên gọi R. Chiếc Z50R rất chạy hàng tại thị trường Mỹ và châu Âu.

Năm 2001, nhân kỷ niệm 50 năm ra đời xe khỉ, Honda xuất xưởng chiếc Ape 50 sử dụng động cơ Cub 50. Một năm sau đó Ape 100 ra đời với động cơ 100 phân khối. Phun xăng điện tử được sử dụng trên Ape năm 50 kể từ năm 2007 trong khi Ape 100 vẫn sử dụng chế hòa khí, hai mẫu xe này hiện nay vẫn đang thịnh hành tại Nhật Bản bên cạnh Z50J rất được ưa chuộng.

2013-honda-monkey-z50-01-1373685319_500x
Xe khỉ - hình ảnh chỉ có ở Honda.

Các đối thủ cũng nắm bắt rất nhanh xu hướng xe khỉ để cho ra đời các sản phẩm cạnh tranh. Yamaha có Vogel QB50 sử dụng động cơ 49 phân khối, hộp số 4 cấp và la-zăng 8 inch. Vogel cũng có tay lái có thể gập xuống nhưng bình xăng 10 lít lớn gấp đôi 4,3 lít của Z50.

Hiện nay, MSX125 hay Grom là mẫu xe mới nhất trong dòng xe khỉ. Xe sử dụng động cơ 125 phân khối của dòng Wave, chiều cao yên chỉ 754 mm. Sau khi ra mắt tại Thái Lan hồi tháng 1/2013, xe đã nhanh chóng có mặt tại Việt Nam.
 

Honda MSX
Honda MSX
Honda MSX
Honda MSX
Honda MSX

Ngoại hình mới với nhiều đồ chơi cho Honda MSX.

Honda MSX
Honda MSX

CỤm đèn pha phía trước được bao bọc môt lớp decal giả carbon.

Honda MSX

Niềng (vành) mới hiệu Marchesini.

Honda MSX
Honda MSX
Honda MSX

Ống xả Yoshimura phía sau xe.

Honda MSX
Honda MSX

Gác chân hai bên hiệu Rizoma.

Honda MSX
Honda MSX

Cặp thắng đĩa mới trên hai bánh.

Honda MSX

Tay nắm được thay mới.

Honda MSX

Tay phanh và ambraya cũng được thay đồng bộ với cụm thắng.


Theo VnExpress
Bài viết khác:

Tin nổi bật

Xe máy

Xe cổ

Xe máy độ

Câu chuyện

Thời Sự

Ôtô

Bộ sưu tập

xepro.vn - Website đang trong quá trình chạy thử nghiệm